Cách xây dựng content thu hút link

Trong tháng 3, Google đã nói rằng 2 tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất của họ chính là content và link. Content và link có những mối quan hệ thống nhất với nhau : content tốt thu hút được link và link tăng mức độ phủ sóng của content. Tuy nhiên, không phải loại content nào cũng thu hút được link và cho dù content tốt cũng phải có chiến lược quảng bá hiệu quả để đảm bảo nhận link về.

Điều gì khiến content thu hút link?

Có rất nhiều loại content: blog, tin tức, bài báo, eBook, video, hình ảnh, case study và nhiều thứ khác nữa. Nhưng không phải loại content nào cũng thu hút link tốt.

Các loại content khác nhau phục vụ cho những mục đích khác nhau (gia tăng độ nhận biết, giáo dục khách hàng, chuyển đổi…). Vì thế, nếu link không phải là mục đích của bạn thì bạn không cần làm content thu hút link.

Chỉ xây dựng content thôi là chưa đủ. Bạn không thể làm content và trông chờ có link tới. Bạn phải có chiến lược thu hút link về.

Bước đầu tiên để tạo content được link về là hiểu được tại sao người ta lại đặt link trên web. Vì thế, lần sau khi mà bạn làm content thì hãy nghĩ vì sao người sẽ link tới content của mình? Câu trả lời của bạn chính là cốt lõi chiến lược để quảng bá cho content.

Điều gì khiến content thu hút link tốt?

Người ta thường link tới content vì họ thấy content có ích, mang tính giải trí, đặc biệt hoặc có giá trị gì đó. Một trong những khía cạnh khiến cho content có giá trị về link là do danh tiếng của site, do thương hiệu hay nhà xuất bản.

Google sử dụng link nhưng một tín hiệu đánh giá độ tin tưởng trong thuật toán của họ vì người ta dùng link để đánh giá độ uy tín online. Các site uy tín cao có lượng người đọc lớn và độ hiển thị cao hơn, khiến nó dễ có link hơn. Nếu site của bạn chưa được ai biết tới, bạn sẽ phải cần có chiến lược tiếp cận với người dùng để xây dựng link.

Có một ví dụ của Moz và BuzzSumo thực hiện gần đây bằng cách kiểm tra một triệu bài viết online để phân tích mối quan hệ giữa share và link. Theo như bức ảnh chụp màn hình dưới đây, content này có 2866 link từ 255 domain.




Rất nhiều link dưới dạng dẫn chứng, như link này:




Một ví dụ về content thu hút link tốt nữa từ AJ Kohn trong bài “RankBrain Survival Guide.” Trong bài viết này, Kohn đã giải thích cặn kẽ về RankBrain một cách rất đơn giản. Bởi vì chất lượng của bài viết – và độ uy tín của Kohn – ông ấy có được lượng link rất lớn. Số liệu từ Majestic cho thấy Kohn có 799 link từ 69 domain.




Người ta thường link về content có độ uy tín và có độ sâu về chủ đề mà họ viết. Ví dụ, đây là link mà Search Engine Land có từ The Washington Post.




Tác giả bài viết này muốn dẫn bài viết về trí tuệ nhân tạo trong thuật toán của Google nhưng bài viết của anh ấy không viết chuyên về chủ đề này. Bởi vì SEL có bài viết chuyên sâu tốt hơn những trang khác nên tác giả dẫn về.

Hiểu được lý do tại sao người ta đặt link rất quan trọng khi tạo content thu hút được link. Bước đầu của việc tạo content được link là hiểu được lý do tại sao người ta link tới và đưa nó vào content.

Quảng bá cho content không thể thực hiện vội vã, nó phải có kế hoạch. Bạn không cần phải sáng tạo để tiếp cận các nguồn link nếu như đã lên kế hoạch từ trước. Có rất nhiều cách để gia tăng độ thu hút link cho content khi lên kế hoạch:

nghiên cứu/dữ liệu gốc
ý kiến chuyên gia/câu nói nổi tiếng
kết hợp với những người khác
hình ảnh/video độc đáo

Đưa các yếu tố thu hút link vào content sẽ làm cho quá trình quảng bá content trở nên đơn giản, dễ thực hiện.

Các nghiên cứu/dữ liệu gốc 

Một trong những loại content tốt nhất thu hút được link là các nghiên cứu gốc. Dữ liệu gốc có được link vì nó đưa ra thông tin độc nhất mà không thể lấy ở những nguồn khác. Điều này có nghĩa là mỗi khi website khác cần thông tin đó, họ chỉ có một nguồn link duy nhất: bạn.

Tất nhiên là nghiên cứu không nên chỉ để phục vụ cho content và link. Các nghiên cứu nên phục vụ mục đích cao cả hơn: có được thông tin quý giá cho doanh nghiệp, cung cấp được thông tin cho ngành hoặc trả lời câu hỏi của người dùng. Các công trình nghiên cứu có giá trị hơn một content đơn thuần bởi nó có giá trị đầu tư.

Có được nghiên cứu và dữ liệu gốc không hề dễ dàng. Để thu thập được thông tin cần thiết có thể mất hàng tháng để hoàn thành, bởi vậy bạn cần phải đặt mục tiêu rõ ràng cho nghiên cứu trước khi bắt đầu.
Bạn cần phải hỏi mình các câu hỏi sau:

Mục đích của nghiên cứu là gì?
Nó có phục vụ cho ai không?
Ai là người có hứng thú với kết quả nghiên cứu?
Nghiên cứu có được xây dựng từ các nghiên cứu hay thí nghiệm trước?
Nếu kết quả không giống những gì mình nghĩ thì sao?

Bạn cũng nên có nghĩa trước những loại content khác nhau có thể viết khi nghiên cứu hoàn thành. Nếu bạn có kế hoạch về content trước khi bạn làm nghiên cứu thì nó sẽ giúp bạn có được link rất tốt.
Nghiên cứu Eric Enge về tác động của link tới xếp hạnh website là một ví dụ tuyệt vời chứng tỏ nghiên cứu gốc có thể tăng khả năng lấy được link về. Nghiên cứu này có được 2503 link từ 199 referring domain.




Nó có được một link rất tuyệt vời từ PC World:




Ý kiến chuyên gia/câu nói nổi tiếng

Đưa ý kiến của chuyên gia vào là một những chiến lược để lấy link về content. Ý kiến dưới góc độ của chuyên gia làm tăng chất lượng cho content và tiếp cận được đọc giả của các chuyên gia này. Nó giúp content của bạn có uy tín và mở rộng được tập người xem, cả 2 thứ này là tăng khả năng thu hút link.
Hãy chọn lọc người bạn mời để viết bài. Bạn nên bỏ thời gian tiếp cận những người có chất lượng và có mong muốn chia sẻ ý kiến chuyên ngành của họ. Kinh nghiệm thực tế có chất lượng hơn nhiều so với thủ thuật.

Jon Cooper của Point Blank SEO đã tạo ra content thu hút link khủng nhất trong ngành SEO. Cooper liên hệ hơn 50 chuyên gia từ khắp nơi và yêu cầu họ chia sẻ các cách sáng tạo để lấy được link.




Content của ông ấy có 3157 link từ 189 referring domain.




Kết hợp viết bài

Hợp tác với những khác khi viết content là cách tốt để làm cho content thu hút được link. Khi lên kế hoạch làm content, xây dựng một danh sách các đối tác có cùng tập người dùng với bạn. Khi bạn chọn được đối tác phù hợp, hãy làm nghiên cứu về nghiên dùng để tìm hiểu vấn đề của họ và làm content xoay quanh chủ đề đó.

Cũng giống như hợp tác với các chuyên gia, hợp tác với những người dẫn đầu trong ngành cho bạn tập người dùng lớn hơn (tăng khả năng có link của bạn). Hợp tác với đối tác cũng đảm bảo là bạn có link từ trang của họ.

Xây dựng quan hệ trong ngành của bạn cũng giúp có được các lợi ích khác ngoài link như:

hỗ trợ quảng bá content
tăng uy tín trong ngành
cơ hội có đối tác mới
xây dựng thương hiệu

Đây là ví dụ về dự án hợp tác tốt và có được lượng link lớn, dự án nghiên cứu của Brian Dean về 1 triệu kết quả tìm kiếm để đánh giá tín hiệu xếp hạng của chúng.




Brain Dean đã cộng tác với một số người và công ty để viết bài này




Bởi vì Dean có khả năng hợp tác với những người có khả năng tốt nên anh ấy lấy được lượng link rất tốt. Content có được 7376 link từ 789 referring domain.



Video/hình ảnh độc đáo

Hình ảnh và những content dạng hình ảnh khác sẽ dễ được link hơn là những content chỉ toàn hình ảnh.
Trong quá trình lên ý tưởng cho content, hãy tưởng tượng các thêm vào những yếu tố hình ảnh vào content để nó có giá trị và thu hút link hơn. Có những cách bạn có thể thêm hình ảnh vào để tăng giá trị như:

hài hước: hình ảnh dạng GIF và meme có thể giúp bạn tương tác với người dùng
hình ảnh tuyệt vời: hình ảnh chụp thật đẹp chỉ một mình nó cũng sẽ thu hút được link nếu nó đủ tuyệt vời
biểu đồ: con người là loài học hỏi từ hình ảnh và các bảng biểu sẽ giúp họ hiểu về content của bạn hơn
screen shot: hình ảnh chụp màn hình thật sẽ mang giá trị vào content của bạn.

Video cung cấp cho người dùng một dạng content khác, giúp bạn tiếp cận được những người thích xem hơn là đọc. Vì thiết bị di động đang ngày càng phát triển nên video content sẽ càng quan trọng hơn bởi vì người ta không thích đọc bài dài.

Đây là ví dụ content từ Moz Whiteboard Friday seri:




Moz đã làm seri này rất tốt và xây dựng được cả cộng đồng xem video của họ. Các video này giúp Moz có 6409 link từ 380 referring domain.




Chúc các bạn áp dụng thành công !
Nguồn : seomxh
BÀI TRƯỚC
Kế tiếp »