Tâm sự của seoer - Thay đổi tư duy hoặc là tụt hậu

Ở đất Hà Nội hay Việt Nam nói chung, để đào tạo được một SEOer giỏi, để có được một SEOer sát cánh với mình là điều không hề dễ dàng, đồng nghiệp và cộng sự luôn là chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển của mộ tập thể.

Nghề SEO - Nói đơn giản thì đơn giản, bảo khó thì sẽ khó. Từ bên ngoài nhìn vào, nghe thấy đọc thấy chỉ thấy được vẻ hào quang bên ngoài của nghề, lên TOP bán hàng làm giàu không khó... Mà không hề biết được để đạt được KPI dự án SEOer phải cày ngày cày đêm, đổ bao nhiêu mồ hôi nước mắt, những phút hồi hộp đau tim khi deadline dí, hủy những cuộc hẹn đi chơi với người yêu, những ngày nghỉ bị hoãn vì công việc dự án chưa xong. 



SEO giờ đã thay đổi, nếu trước đây một doanh nghiệp có thể khởi đầu và sống tốt nhờ SEO tốt, chỉ cách đây 3 - 4 năm thôi. Nhưng, đó là trước đây 3 - 4 năm, hiện tại đã không còn đúng nữa.

Thời đại và công nghệ thay đổi quá nhanh, muôn vàn sự thay đổi đang diễn ra hàng ngày hàng giờ. Nhất là ở lĩnh vực SEO nói riêng hay Marketing nói chung. User ngày càng tiếp cận với nhiều hình thức quảng bá hơn, quyết định mua hàng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Và SEO đã thay đổi, thay đổi rất nhiều.

Khách hàng mua một chiếc xe hơi có thể qua nhiều công đoạn như những mô hình qui chuẩn mua hàng trên mạng ( ít nhất 4 bước ), nhưng để mua một gói mì tôm, một chai dầu gội thì không cần quá nhiều như vậy. Đa phần họ làm theo thói quen, nhu cầu, giới thiệu, truyền thông... Và quyết định mua hàng có thể thay đổi chỉ vì đường mẫu quảng cáo tình cờ họ thấy, một banner website, một câu chuyện lề đường....

Với SEO, ưu điểm cũng là nhược điểm, “ lâu dài “ - đảm bảo sự phát triển doanh nghiệp về lâu dài, và cũng đạt kết quả quá lâu với sự tồn tại của doanh nghiệp. Và SEO không còn đơn độc nữa, cũng không còn là lựa chọn tối ưu khi thực hiện chiến dịch Marketing doanh nghiệp nữa.


Để đảm bảo yếu tố doanh thu và lâu dài, ngoài SEO thì thường các doanh nghiệp sẽ chọn các kênh Marketing khác để triển khai dự án. Phổ biến nhất là Facebook Ads, Google Adwords, sau đó sẽ đến Zalo, Youtube, TVC, Banner.... Tùy theo mục tiêu, sản phẩm và khả năng tài chính của doanh nghiệp mà sẽ có kênh marketing phù hợp.
╔════════════════════════════════════════════════════════╗
Nhưng có một điều chắc chắn, bất kỳ một chủ doanh nghiệp nào cũng muốn tinh gọn nhân sự, một người có thể làm được SEO, Adw, Facebook... Luôn là nhân sự được yêu thích và ưu tiên trong bộ máy Marketing Online .
╚═══════════════════════════════════════════════════════╝
SEO giỏi, chưa đủ, không bao giờ là đủ. Chỉ đủ khi nào mình hài lòng với chính mình, cho nên sẽ không bao giờ là đủ. Không có gì là quá muộn, chủ động tìm hiểu thêm kiến thức mới, lĩnh vực mới, cách nhanh nhất hãy xây dựng cho mình những mối quan hệ với những người thật giỏi, và từ họ bạn sẽ có những kiến thức tuyệt vời bổ sung cho năng lực bản thân.


Sẽ có bạn nghĩ rằng nếu biết SEO - Adw - Facebook Ads thì làm riêng hay Freelance cho khỏe đi làm công ty làm gì ? Theo mình đây là quan điểm cực kỳ sai lầm, và một phần nguyên nhân chính trong thực tế hơn 90% Startup ở Việt Nam thất bại là ở đây. Marketing - bán hàng - doanh thu - doanh nghiệp - thị trường - ... Nhiều rất nhiều các điểm khác nhau, không phải SEOer giỏi là sẽ kinh doanh giỏi.

Nếu chỉ vì giỏi SEO - Adw - Facebook Ads mà bạn nghĩ là có thể làm riêng được thì chưa đúng lắm, mình không dám nói sai vì vẫn có người thành công. Nhưng, chưa đủ để đúng. Nhìn về một tương lai xa hơn, tất cả những người thành công họ đều trầy trật một thời gian rất lâu sau đó mới ổn định và phát triển, song hành cùng họ là một đội ngũ vững mạnh, một chiến lược đúng đắn, và một chút may mắn.

SEO ( lâu dài ) kết hợp với các kênh khác ngắn hạn như ( Google Adw + Facebook Ads...) là một lựa chọn đúng đắn cho sự phát triển của một SEOer. SEOer bản chất đã là người tổng hợp và cập nhật thông tin mới rất nhanh nên kiến thức mới cũng rất nhanh nắm bắt.
Và sẽ đôi khi nào đó bạn sẽ thấy chán nản với công việc hiện tại, với áp lực, với kết quả công việc, với sự xoay guồng không ngừng, với sự thay đổi của công việc, với áp lực từ gia đình, từ xã hội, từ người thương. Chắc chắn sẽ có lúc bạn thấy thoái chí muốn vứt bỏ hết những gì hiện tại. Nhưng...


SEO bản chất là một thế giới mở, là một nền tảng quá tốt để phát triển. Mình nghĩ như bên dưới là một hướng phát triển có thể sẽ đúng đắn với nhiều người.

SEOer trong 5 năm:
Năm 1: SEOer newbie

Năm 2: Team Leader
Năm 3: Project Manager or Ông chủ nhỏ.
Năm 4: Team Manager or Ông chủ nhỏ.
Năm 5: Marketing Manager or Ông chủ .

Tất nhiên quá trình này có thể rút gọn rất nhiều, nếu bạn chủ động giao lưu học hỏi, tham gia trao đổi kiến thức, gặp những con người thành công ở những nơi riêng tư như bàn nhậu chẳng hạn, đảm bảo tư duy của bạn sẽ bị bào mòn và phát triển.


Đừng để tuổi trẻ trôi qua quá nhanh trong tiếc nuối, mà hãy đốt cháy tuổi trẻ với tất cả những gì có thể. SEO cũng được, Adw hay Facebook Ads cũng được, hãy không ngừng học hỏi, không ngừng bổ sung kiến thức mới và đến một ngày nào đó ngoảnh đầu nhìn lại, bạn sẽ thấy con đường mình đã đi qua đáng giá như thế nào.

Theo tác giả: Băng Tâm
BÀI TRƯỚC
Kế tiếp »